Thứ Ba, 18 tháng 4, 2017

Trong 5 năm tới những xu hướng nghề nghiệp nào HOT nhất?

Trước đây tấm bằng đại học được coi như tấm bằng thông hành để có một công việc mong muốn, nhưng chuyện đó đã xưa rồi. 

Xã hội ngày càng phát triển, để có một công việc trong mơ các bạn sinh viên cần phải có kiến thức sâu rộng, đầu óc sáng tạo, nhanh nhạy và linh hoạt với mọi biến động trong cuộc sống. Và đặc biệt là các bạn trẻ cần phải có định hướng rõ ràng cho bản thân mình là sẽ làm ngành gì và một hướng đi đúng đắn.

xu_huong_nghe_nghiep_hot_nhat


Theo tờ báo Business Insider của Mỹ đã đưa ra dự báo của giới chuyên môn về những nghề đắt giá nhất trong tương lai, những ngành nghề sẽ có xu hướng phát triển mạnh mẽ và HOT nhất tính đến năm 2022. Đó sẽ là những ngành nghề dưới đây:

1. Xu hướng nghề nghệp ngành y tế:

Dự kiến mức độ tăng trưởng từ nay đến năm 2020 trong ngành Y tế là 19,5%. Bởi thế trong tương lai ngành y tế sẽ hưởng lợi một phần từ số lượng dân số già, là đối tượng cần nhiều dịch vụ chăm sóc y tế trong xã hội.

Xã hội phát triển, đồng nghĩa chất lượng cuộc sống cũng phát triển theo, con người quan tâm hơn đến sức khỏe của mình và người thân, họ sẽ cần những bác sĩ tư vấn sức khỏe. Cùng với sự phát triển công nghiệp, càng ngày càng có nhiều loại bệnh và nhiều người mắc bệnh. Bởi thế đây đã, đang và sẽ là một ngành thiết yếu không thể không có, dù ở bất cứ đâu, con người vẫn luôn luôn cần bác sĩ.

2. Chuyên gia khai thác và cung cấp thông tin:


Ngày nay các công ty luôn « đói » thông tin « hữu ích ». Bạn có thể nhìn xung quanh mình, đâu đâu xuất hiện rất nhiều thông tin tràn lan khắp mọi nơi, nhưng thông tin nào hữu ích, tin nào lá cải thì hẳn không phải ai cũng biết được.

« Thông tin ngày nay đáng giá nghìn vàng. Tiền bạc chuyển động với vận tốc ánh sáng và do đó thông tin cũng cần kịp thời và chính xác hơn », Dwayne Peterson, giám đốc hãng tư vấn Merrill Lynch, Bởi thế nếu như công ty thiếu những thông tin về nhu cầu khách hàng, thông tin đối thủ…thì công ty đó có thể chết tại thương trường. Hơn nữa theo thống kê thế giới Internet có khoảng 1,2 tỷ website, kho dữ liệu to lớn này sẽ giúp công ty kiếm được những hợp đồng hàng tỉ đô. Bởi thế trong tương lai nghề khai thác thông tin sẽ phát triển mạnh mẽ. Quan trọng bạn phái có kiến thức sâu rộng và thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất từ các nguồn uy tín, bởi biết đâu đấy có lúc bạn sẽ cần đến nó.

3. Chuyên viên kinh doanh trực tuyến


Ngày nay, cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, các ngành kinh doanh, thương mại, tài chính, ngân hàng cũng thay đổi từng ngày. Các nhà kinh tế dự báo rằng, vào năm 2015, 84% các giao dịch kinh doanh, tài chính ngân hàng, thanh toán, mua sắm tiêu dùng sẽ được thực hiện trên Internet. Ngay cả văn phòng làm việc cũng được Internet hoá. Do vậy, thế giới sẽ cần một lượng chuyên gia thương mại điện tử khổng lồ để đáp ứng nhu cầu phát triển. Những nhân viên kinh doanh hay nhân viên viên truyền thống sẽ được thay thế bằng các chuyên gia vừa am hiểu kinh doanh vừa thành thạo công nghệ thông tin. Thị trường lao động sẽ chủ yếu là các e-businessmen và e-banker.

4. Xu hướng nghề nghiệp phát triển phần mềm


Công nghệ không ngừng phát triển, con người ngày càng cần những phần mềm sáng tạo hơn, hay ho hơn. Thị trường việc làm cho các kỹ sư phần mềm, phát triển ứng dụng, lập trình viên sẽ liên tục phát triển trong nhiều năm tới. Kết quả nghiên cứu từ Ibis cho thấy nhu cầu tuyển dụng đội ngũ phát triển ứng dụng smartphone nói riêng sẽ tăng đến 37,6% hàng năm so mức tăng trưởng dự kiến 15,5% của ngành công nghiệp phần mềm nói chung. Mức lương trung bình hằng năm 147.274 đô la Mỹ.

Ví dụ như cách đây 2 năm, con người vẫn chỉ biết chụp ảnh bằng camera thường, nhưng bây giờ, hàng ngàn ứng dụng chụp ảnh đẹp long lanh mọc lên và chưa có dấu hiệu ngừng lại. Chưa kể, bây giờ còn phát triển ứng dụng đọc sách trên điện thoại, làm cái gì cũng trên smartphone. Hãy bắt nhịp xu hướng và định hướng nghề nghiệp đúng để thành công sau này nhé.

5.  Chuyên gia dịch vụ giải trí


Môi trường làm việc ngày nay đòi hỏi các nhân viên có năng suất lao động cao hơn, tập trung hơn nhưng đồng thời cũng sẵn lòng dành cho nhân viên quãng thời gian thư giãn giải trí. Nhiều công ty rất thoải mái với các kế hoạch du lịch giải trí của nhân viên. Đối với họ, nhân viên sẽ phải làm việc căng thẳng hơn nhưng đổi lại họ sẽ tự do hơn để giải trí. Còn về phía các nhân viên, đương nhiên nhu cầu giải trí của họ cũng cao hơn sau những giờ làm việc áp lực. Chính vì thế, một nghề mới đã bắt đầu phát triển, đó là chuyên gia tổ chức kế hoạch thư giãn và giải trí. Những chuyên gia này sẽ làm rất nhiều công việc, bao gồm phân tích xem thời gian nào là thích hợp cho mọi người thư giãn, giải trí trong bao lâu và ở đâu. Tất cả mọi thứ sẽ do họ đảm nhiệm, khách hàng chỉ cần ký hợp đồng, giao tiền và thưởng thức quãng thời gian thoải mái nhất mà thôi.

Ngành công nghiệp không khói du lịch giải trí đang ở trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, có lẽ chỉ đứng sau công nghệ thông tin mà thôi. Trong tương lai, các chuyên gia du lịch và giải trí sẽ rất dễ kiếm việc làm cho mình. Hầu như nơi nào trên thế giới, các chuyên gia này cũng dễ dàng thu được từ 1 đến 2 triệu USD trong một năm.

6. Chuyên gia tâm lý học, xã hội học 


Ngày nay, cạnh tranh không chỉ bùng nổ trên thương trường mà nó còn len lỏi vào cuộc sống cá nhân cũng như môi trường làm việc của mọi người.


Trong hoàn cảnh đó, bỗng dưng những soft skill (kỹ năng bẩm sinh hay do rèn luyện) lại trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. « Chúng tôi đánh giá những soft skill ngang với tấm bằng đại học của các ứng viên », Kevin Wayne – giám đốc nhân sự của Global Business, cho biết. Ai ai cũng sẽ tìm cho mình những soft skills. Chính bởi thế từ  ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn sinh viên đã được học những môn kỹ năng mềm để đpá ứng được cho công việc và các mối quan hệ sau này. Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó. Soft skills sẽ khiến con người ta dễ bị stress hơn bởi áp lực của nó rất lớn. Song song với đó, công việc có nhiều sức ép, nhịp độ sống nhanh, thời gian giải trí bị ít đi cũng khiến mọi người lâm vào khủng hoảng tâm lý nhiều hơn.

Chính điều này sẽ khiến các chuyên gia tâm lý trị liệu và tư vấn cuộc sống trở nên « ăn khách » hơn bao giờ hết. 


ở Mỹ và châu Âu ngày nay, nếu bạn muốn có được một chuyên gia tư vấn tâm lý có năng lực, bạn sẽ phải đăng ký trước 3 tháng với mức chi phí khá cao. BởI vậy mà các chuyên gia này vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng. Trong tương lai, nhu cầu này sẽ còn tăng hơn, ước tính thế giới cần đến khoảng 2 triệu chuyên gia tâm lý.

Để thành công trong nghề này, bạn cần có kỹ năng và sự hiểu biết xã hội khá lớn. Nếu bạn đang theo học một ngành tâm lý và dự định trở thành chuyên gia tư vấn, sẽ là rất cần thiết nếu bạn thường xuyên tự mình trau dồi những kinh nghiệm thực tế trong cuộc sống.

Trên đây là 6 ngành đầy triển vọng trong tương lai nêu trên tuy chưa hẳn là « sự lựa chọn hoàn hảo » cho bất kỳ ai song nó vẫn sẽ vạch ra những hướng đi mới để giúp các sinh viên mới ra trường hay hiện đang trên giảng đường đại học tự tin vượt qua khỏi hố sâu tuyệt vọng của tình trạng công việc không ổn định đang ngày một gia tăng trên quy mô toàn cầu. Theo nhiều chuyên gia nhân sự, « Tương lai sự nghiệp của bạn chỉ có một con đường, và đó là con đường của những lựa chọn đúng đắn »

Khi copy bài viết vui lòng ghi nguồn TranVanOn.com


EmoticonEmoticon