Làm
thế nào người tiêu dùng có thể giúp nông dân nuôi bò sữa
Tại thị trường sữa uống của Úc có 2 nhóm đại gia tham
dự là: công ty đa quốc gia như Lion của Nhật Bản (với các nhãn hiệu Pura và
Dairy Farmers) và Parmalat của Pháp (với nhãn hiệu Pauls) và nhóm đại gia trong
nước là Murray Goulburn và Fonterra cũng hiện diện mạnh mẽ trên thị trường với
hợp đồng cung cấp các nhãn hiệu sữa cho hệ thống các siêu thị.
Nhưng với đa số nông dân nuôi bò sữa cung cấp sữa cho
Murray Goulburn và Fonterra, và phần lớn các hoạt động của các công ty này đang
tập trung vào các mặt hàng sữa xuất khẩu, sữa tươi uống chỉ là phần nhỏ trong bức
tranh hoạt động của những công ty này.
Vì vậy, nếu đặt tình cảm của người tiêu dùng hướng
sang việc sử dụng các nhãn hiệu sữa để hỗ trợ người nông dân chăn nuôi có thể
được đánh giá cao, xong hành động này cũng không dẫn đến việc nông dân được hưởng
quyền lợi cao hơn là mấy, mặc dù việc hưởng lợi có thể là gián tiếp. Theo phát
ngôn viên của Dairy Australia, những thương hiệu nổi tiếng mất nhiều tiền hơn
chi phí vào chuỗi cung ứng của họ. Điều đó cho phép họ có thể trả nhỉnh hơn một
chút cho người dân”
Để
hỗ trợ nông dân nuôi bò sữa Úc, bạn có thể làm như sau:
Mua trực tiếp từ nông dân và các doanh nghiệp nông dân
cho phép chúng ta bỏ qua các khâu trung gian, nghĩa là chúng ta đã trả cho nông
dân phần lợi nhuận lớn hơn.
Mua sữa tại nơi người nông dân có thể tự sản xuất sữa
theo dây chuyền và cung ứng sữa trực tiếp tới tay người tiêu dùng. Một số
thương hiệu sữa nhỏ hơn họ đến từ các trang trại và bạn có thể tìm thấy họ
trong các siêu thị trên cả nước.
Mua sản phẩm của một hợp tác xã do nông dân kiểm soát.
Với người nông dân là cổ đông, họ không chỉ được trả tiền từ cửa trang trại, mà
nếu doanh nghiệp thành công họ còn được trả thêm tiền cổ tức.
Mua các sản phẩm làm từ từ sữa Úc (những người sản xuất
tại Úc) không phân biệt thương hiệu - bao gồm pho mát và sữa chua... Không phải
ai cũng có đủ ngân sách để mua các sản phẩm organic từ nơi sản xuất sữa ở địa
phương. Vậy hãy làm điều mà bạn có thể.
EmoticonEmoticon